วันจันทร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

Plague Inc องค์กรลับไวรัสถล่มโลก

Plague Inc จะให้เราสวมบทเป็นผู้ทำลายร้ายที่ต้องพัฒนาเชื้อร้ายตั้งแต่แบคทีเรีย จนไปถึงนาโนไวรัสเลยทีเดียว เกมส์รูปแบบนี้อาจจะ ไม่ค่อยได้ผ่านหูผ่านตาของใครหลายๆคน แต่ผู้เล่นบางคนคงต้องผ่านกันมาบ้างแล้วแน่นอน


ในตัวเกมนั้นจะมีแผนที่โลกมาให้เราคอยจับตาดูสถานการณ์ทั่วโลกและยังใช้ในการแพร่กระจายเชื้อโรคอีกด้วยประเทศต่างๆ ล้วนมีสภาพแวดล้อม และสังคมทางเศรษกิจเป็นของตัวเอง หากประเทศที่รวยหน่อยก็จะมีการเข้าถึงของโรงพยาบาบและร้านยามากขึ้นทำให้การกระจายเชื้อทำได้ยาก รวมถึงสภาพแวดล้อมอันแห้งแร้ง หรือเย็นทำให้เชื้อโรคต้องมีความต้านทานนี้เพิ่มเพื่อหารดำรงชีวิตของมัน

แน่นอนว่าเชื้อโรคก่อให้เกิดอาการต่างๆมากมายเช่น ผดผื่นคัน ไอ จาม เนื้องอก ไตวาย น้ำท่วมปอด โลหิตจาง บลาๆ ปฎิกิริยาเหล่านี้มีให้เรา เลือก มากกว่ายี่สิบแบบ แต่ละแบบอาศัยปัจจัยต่างๆ เช่น อาการไอหรือจาม จะทำให้โอกาสแพร่เชื้อโรคเพิ่มมากขึ้น หรือบางชนิดที่รุนแรงจนตายในไม่กี่วัน

โดยเราสามารถซื้อเกมนี้ได้หลายช่องทางโดยผ่าน Steam ในราคา 315 บาทไทย


รู้จักกับศัตรูของเราทั้ง 5


แปลตรงๆก็คือภัยธรรมชาติ เป็นเหตุการณ์ที่สุ่มเกิดขึ้นภายในเกม เมื่อมันเกิดขึ้นในเกมผู้เล่นจะได้รับ
การรายงานจากข่าวผ่าน RMS/WHO ภัยธรรมชาตินั้นสามารถทำให้ผู้คนที่ติดเชื้อโรคเสียชีวิตได้ง่าย
ดายต่ำสุดคือ ร้อยกว่าๆ ถึงพันคน เมื่อผู้คนที่ติดเชื้อล้มตายลงจากภัยเหล่านี้จะทำให้เชื้อโรคของเรา
กระจายออกไปได้ยากขึ้นและอาจจะเป็นผลให้ประเทศนั้นๆปลอดเชื้อโดยสมบูรณ์ แต่ยังมีข้อดีอย่าง
หนึ่งคือมันอาจทำลายสถานวิจัยของประเทศนั้นๆ ทำให้การค้นคว้ายารักษาช้าลง

FAQ ภัยธรรมชาติมีอะไรบ้าง
มีทั้งหมด 4 ชนิด แผ่นดินไหว น้ำท่วม พายุหมุน สึนามิ  


ก็คือองค์กรอนามัยโลก หรือชื่อเต็มว่า World Health Organization เป็นองค์กรที่มีอยู่จริงบนโลกนี้ ซึ่ง
เป็นชื่อที่เพิ่มขึ้นมาหลังจากการอัพเดตครั้งที่ 8 เพื่อมาแทนองค์กรที่ชื่อ RMS ในเกมนั่นพวกเขาจะคอย
รายยงานข่าวเกี่ยวกับภัยธรรมชาติ และการกระจายของเชื้อโรคภายในเกม อย่างเช่น ในประเทศฝรั่งเศษ
เกิดพายุหมุนขึ้นทำให้มีผู้เสียชีวิต 50 คน อะไรประมาณนี้ ระดับของเชื้อโรคก็ถูกจัดอันดับโดย WHO
เช่นเดียวกัน เมื่อเชื้อโรคนั่นมีอันตรายมากพอและมีการตายเกิดขึ้นจะถูกจับส่งเข้าไปในแฟ้มเฝ้าระวังของ WHO  และอีกทั่งยังคอยรายงานการวิจัยยาต้านไวรัสอีกด้วย


พวกเขาเป็นหน่วยรบติดอาวุธเฉพาะกิจ ที่เพิ่มมาพร้อมกับภาคเสริม Necroa Virus พวกเขาคือป้อมปราการด้านสุดท้ายขอมวลมนุษย์เพื่อต่อกรกับมหันตภัยซอมบี้ และผู้เล่นต้องต่อกรกับเขาด้วยการพัฒนาเชื้อโรค Necroa ให้ร้ายแรงแบบสุดๆ


คำแนะนำในการเล่น

หาก ZCOM มีฐานปฎิบัติการในเขตประเทศที่เป็นเกาะ อย่างเช่น กรีนแลน มาดากัสก้า หรืออื่นๆ หากเป็นไปได้ให้ส่งซอมบี้ไปยังที่แห่งนั้นให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ หากไปช้าจะทำให้ Z ย้ายไปป้องกันที่ประเทศแห่งอื่นได้

การพัฒนาอาการป่วยในซอมบี้ในแถบขวาจะเป็นการส่งผลโดยตรงกับพวก Z เพื่อช่วยในการต่อสู้กับพวก Z ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การส่งฝูงซอมบี้ไปยังที่ต่างๆต้องอาศัยเทคนิคที่ดี และการพัฒนาคุณสมบัติพิเศษ และอาการต่างๆ
ก่อนส่งไปจะทำให้มีประสิทธิภาพสูงอย่างมาก



เป็นองค์กรภายในเกม ชื่อเต็มๆก็คือ Center for Diesease Control and Prevention พวกเขาจะคอยราย
งานข่าวต่างๆในเกิดขึ้นในเกมที่เกี่ยวข้องกับโรคระบาด และที่ถูกใส่มาในเกมนี้ก็เพราะเป็น 1 ในสปอน
เซอร์หลักของเกมอีกด้วย จำไว้ว่าพวกเขาไม่มีผลอะไรกับเกมเลย นอกจากจะตามล่า Patient Zero คือ
ผู้ติดเชื้อคนแรกที่ติดเชื้อของเรานั่นเอง

====== แก้ไขเพิ่มเติม ========
ตัวเลือกระดับความยาก

Casual เป็นระดับที่ง่ายที่สุดของเกม ผู้เล่นสามารถจบเกมได้อย่างรวดเร็ว
- ประชากรไม่ทำความสะอาดมือ - อัตราการติดเชื้อปกติ
- ไม่มีนักวิจัยทำงานค้นคว้า - อัตราการค้นพบยารักษาช้ามาก
- ประชาชนที่ป่วยจะได้รับการใกล้ชิดเหมือนเคย ไม่มีการใส่หน้ากากหรือกักกัน - เพิ่มโอกาสการติดเชื้อ



Normal ระดับปกติ เป็นขั้นต่ำสำหรับปลดล็อคด่านต่อไปจะต้องเล่นด่านนี้ให้จบ
- 67.3 เปอร์เซ็นของประชากรทั้งหมดล้างมืออย่างสม่ำเสมอ - อัตราการติดเชื้อลดลง
- นักวิจัยทำงาน 3 วันต่อสัปดาร์ - อัตราการค้นพบยารักษาอยู่ในความเร็วปกติ
- ประชาชนที่ป่วยจะถูกเพิกเฉยต่อคนรอบข้าง และสังคม - โอกาสติดเชื้อลดลง



Brutal ระดับนี้เป็นระดับความยากอันดับสองของเกม
- ประชากรล้างมืออย่างสม่ำเสมอ - อัตราการติดเชื้อลดลงอย่างมาก
- นักวิจัยและหมอทำงานตลอด 24 ชั่วโมง - อัตราการค้นพบยารักษาเร็วมากกว่าระดับปกติ
- ประชาชนที่ป่วยจะถูกขังอยู่ในเรือนจำ - เมื่อเชื้อโรคถูกค้นพบ อัตราการติดเชื้อจะลดลงทันที



Mega Brutal ระดับยากสุดของเกมนี้
1. Genetic drift ส่งผลกระทบต่อการวิวัฒนาการ - ค่าใช้จ่ายในการแก้ไขอาการป่วยจะขึ้นๆลงๆ ตลอด
เมื่อประชากรติดเชื้อมากขึ้น ราคาจะเพิ่มมากขึ้น ตรงกันข้ามจะน้อยลง
2. นักวิจัยทุ่มทุนในการค้นคว้า - ความเร็วในค้นพบยารักษาพิ่มขึ้นอย่างสูง
3. สุ่มตรวจสุขภาพ - จะเกิดเหตุการณ์ตรวจเลือดตามพื้นที่ต่างๆซึ่งจะเกิดทุกๆเดือน หรือสองเดือน หลังจากประเทศนั้นๆเกิดการติดเชื้อ

จะต้องเลือกชนิดของเชื้อโรคที่ต้องการโดยเริ่มเกมจะมีให้แค่แบคทีเรียเมือเล่นผ่านจะได้ชนิดใหม่


















เชื้อโรคในเกมนั้น ในเกมฉบับเดิมๆจะมีท้ั้งหมด 7 มีการเล่นที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะความยาก
และคุณสมบัติที่แตกต่างกัน จึงต้องการศัยทักษะในการเล่นที่ต่างเพื่อที่จะเอาชนะเกมได้อย่าง
สมบูรณ์แบบ และยังมีเชื้อโรคเสริมอีกหลังจากเล่นจบ 7 ตัวหลักเพิ่มมาอีก 5 ตัว คือ

1. Black Death
2. Cheat Plague
3. Frozen Virus
3. Smallpox
4. Swin Flu
5. Nipah Virus

ใน DLC ยังมีเพิ่มขึ้นมาอีก 3 ตัว ดังนี้คือ

1. Neurax Worm
2. Necroa Virus
3. Simian Flu

1. Bacteria (แบคทีเรีย) ต้นแบบของเชื้อโรคร้ายต่างๆ
จุดเด่นของเชื้อแบคทีเรียคือการสร้าง Bacterial Resilience ซึ่งจะเป็นเสมือนเกราะป้องกัน
ที่จะทำให้พวกมันสามารถอยู่อาศัยได้ในทุกสภาพแวดล้อม (All Climates) แต่ก็ยังเทียบ
กับ Heat Resistance 1 และ Cold Resistance ไม่ได้อยู่ดี


2. Virus (ไวรัส) สามารถกลายพันธ์ได้อย่างรวดเร็ว และยากต่อการควบคุม
เชื้อไวรัสจัดเป็นเชื้อที่มีอันตรายสูงสุด พวกมันสามารถคัดลอกตัวเองเพื่อเพิ่มจำนวน
ได้อย่างไม่มีขีดจำกัด พวกมันมีรูปร่างที่ชัดเจนและยังถือกำเนิดขึ้นมาโลกมนุษย์เอง
ข้อแท้จริงก็คือเมื่อมันไม่ได้อยู่ในร่างของสิ่งมีชีวิตมันจะตายลง

เป็นการดีอยู่ที่มันสามารถกลายพันธ์ได้เอง แต่หากมันอันตรายเกินไปจนทำให้คนล้มตาย
ในขณะที่มีผู้ติดเชื้อน้อยนิด จะทำให้การสร้างวัคซีนเริ่มในเวลาอันสั้น และเราจะแพ้ในที่สุด
ดังนั้นผู้เล่นจะต้องแข่งกับการกลายพันธ์ โดยการเร่งพัฒนาการแพร่เชื้อเป็นหลัก และยับยั้ง
การกลายพันธ์ เพื่อรอเวลาอันควร


3. Fungus (เชื้อรา) สามารถเดินทางไปได้ไกลโดยไม่ต้องอาศัยปัจจัยอื่นๆ
พวกมันสามารถกระจายไปทั่วทวีปเพียงแค่สายลมพัด แต่โดยรวมแล้วการเล่นของสายนี้ทั้ง
การแพร่ (Transmission) อาการ (Symptoms) และคุณสมบัติ (Abilites) เหมือนกับ แบคทีเรีย
และไวรัส การกระจายเชื้อจะต้องอาศัยสปอร์ของมัน โดยการใช้คุณสมบัติพิเศษที่เรียกมันว่า
Spore Burst ที่จะทำให้มันกระจายไปยังประเทศอื่นๆโดยการสุ่มเลือก และอีกคุณสมบัติก็คือ
Fungus Hardening ทำให้พวกมันสามารถกระจายเชื้อได้ดีต่อให้ภูมิอากาศของประเทศที่ไม่
เหมาะสมก็ตาม จะช่วยเราอย่างมากในช่วงปลายๆเกม


4. Parasite (ปรสิต) อาศัยอยู่ในร่างกายคอยควบคุมกลไกล DNA
ปรสิตนั้นไม่เหมือนกับเชื้อโรคชนิดอื่นๆ พวกมันมีวงจรชีวิตที่จะขัดต่อการที่จะได้รับแต้ม DNA
จากผลของการแพร่เชื้อ และเริ่มเกมโดยมีอันตรายที่สูงมากกว่าปกติ แต่โดยทั่วไปแล้วพวกมัน
เหมือนกับเชื้อโรคทั้ง 3 ชนิดก่อนหน้านี้ทั้ง การถ่ายทอด อาการ และคุณสมบัติพิเศษ แต่ก็ยังมี
คุณสมบัติเฉพาะตัวก็คือ ซิมไบโอซิส (Symbiosis) ที่จะคอยลดความอันตรายของเชื้อโรคตัวนี้
เพื่อช่วยให้มันกระจายตัวออกไปได้ไกลพอก่อนที่รัฐบาลจะเริ่มจับตาสังเกตุเรา



5. Prion (พรีออน) แบ่งตัวช้า มีกลไกซับซ้อนฝังตัวอยู่ในสมองของร่าง
มันเป็นเชื้อโรคที่เติบโตได้ช้าในสถาวะต่างๆ มีโครงสร้างที่ละเอียดอ่อน และซับซ้อน ที่อาศัย
อยู่ภายในสมองของเหยื่อ ยากต่อการรักษา และการสังเกตุเห็น พวกมันจะใช้เวลาวิวัฒนาการ
นานกว่าเชื้อโรคชนิดอื่นๆ



6. Nano-Virus (นาโน-ไวรัส) เครื่องจักรขนาดจิ๋ว ที่ไร้การควบคุม สามารถสั่งสังหารได้
นาโนไวรัส หรือเครื่องจักรสังหารขนาดจิ๋วที่มีขนาดเล็กเท่ากับเชื้อโรค มันสามารถที่จะแพร่พันธ์
ด้วยตัวเองอย่างทวีคูณได้ในทุกๆสภาพแวดล้อม พวกมันถูกปล่อยออกมาจากศูนย์วิจัยสักแห่งหนึ่ง
โดยที่มนุษย์พยายามที่จะหยุดการทำงานของมันลงโดยการกระจายคลื่นวิทยุที่เรียกว่า "คิลโค้ด"
เมื่อไวรัสอยู่ในรัศมีทำการของคลื่นจะมันถูกหยุดการทำงานลงในทันที

แต่โดยอื่นๆแล้วมันยังคงเหมือนเชื้อโรคชนิดอื่นๆ ในการชนะผู้เล่นจะต้องสังหารมนุษย์ชาติก่อนที่
การรักษาจะถูกค้นพบ หรือในกรณีนี้คือการกระจายคลื่นสังหารของมนุษย์ นาโนไวรัสจัดเป็นเชื้อที่
มีความยากต่อการเล่นมากที่สุดในเกม เพื่อที่จะจัดการกับ คลื่นสังหาร หรือ คิลโค้ดนั้นมันจะถูกจัด
การปล่อยทันทีที่เราเริ่มปล่อยเชื้อในประเทศที่เริ่มต้น

พวกมันมีจุดเด่นตรงที่มีอัตราการติดเชื้อที่สูง และทนต่อทุกสภาพแว้ล้อม ยกเว้นที่มีสภาพชื้นจะ
เป็นผลร้ายมากกว่าเสียอีก ทั้งยังเสียแต้มในการพัฒนาอาการน้อย อาการต่างๆที่มีผลต่อการชลอ
การรักษานั้นจะถูกแบบที่เรียกกันว่าฟรีกันเลยทีเดียว




7. Bio-Weapon (อาวุธชีวภาพ) สุดยอดอาวุธสังหาร สังหารทุกอย่างที่สัมผัส



อาวุธชีวภาพเป็นหนึ่งในเชื้อโรคที่เราสามารถเลือกเล่นได้ในเกม อีกทั้งยังมีอันตรายร้ายแรงต่อสิ่งมีชีวิตอย่างสูง มันเกิดขึ้นมาจากน้ำมือของมนุษย์เรานี่เอง นักวิทยาศาสตร์ปรับเชื้อโรคต่างๆให้กลายเป็นอาวุธทำลายมวลมนุษย์ซึ่งในเกมสมมุตให้มันหลุดออกมาจากสถานวิจัยแห่งหนึ่ง โดยเราจะได้เล่นส่วนนี้หาก
ผู้เล่นสามารถเล่นชนะทั้ง 6 ด่านแรก

โดยรวมแล้วคุณสมบัติโดยรวมมันเหมือนกับเชื้อโรคตัวอื่นๆ โดยยึดต้นแบบจากเชื้อไวรัส แต่มีบางอย่าง
จะไม่เหมือนกับตัวอื่นๆ เพราะอาวุธชีวภาพจะมีอัตราการสังหารสูงมาก และจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆตลอดท้งเกม
ส่งผลให้การติดเชื้อนั้นจะเป็นไปอย่างยากลำบาก เพราะร่างโฮส (ผู้ติดเชื้อ) จะเสียชีวิตก่อนที่จะมีโอกาส
แพร่เชื้อให้กับมนุษย์คนอื่นๆ

หากจะชนะด่านนี้ ผู้เล่นจะต้องจับตาดูอัตราการสังหารอย่างใกล้ชิด และคอยปรับแต่งเชื้อให้ลดทอนส่วน
ของอัตราการสังหารให้น้อยลง เพื่อจำกัดการเสียชีวิตของโฮสให้น้อยลง

คุณสมบัติพิเศษเฉพาะ
1. Gene Compression ซื้อเวลาเพิ่มก่อนที่อัตราการสังหารจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง2. Nucleic Acid Neutralization คืนค่าอัตราการสังหารให้เหลือ 0 (ชั่วคราวเท่านั้น)
3. Deactivated Modified Genes ลดอัตราการสังหารให้น้อยลง


บทสรุป วิธีเล่น เอาชนะ - Strategy Guides


วิธีเอาชนะด่าน Bacteria

ช่วงเริ่มเกมเริ่มที่ประเทศ West Africa เก็บแต้มอัพเกรดไว้ให้ครบ 15 แต้มและอัพเกรดตามลำดับต่อไปนี้
Transmission และ Abilites
ลำดับที่ 1 Water 1 (9 แต้ม)
ลำดับที่ 2 Bird 1 (13 แต้ม)
ลำดับที่ 3 Air 1 (11 แต้ม)
ลำดับที่ 4 Drug Resistance 1 (11 แต้ม)
ลำดับที่ 5 Bacterial Resilience 1 (7 แต้ม)

โดยรวมแล้วจะต้องแต้มทั้งหมด 51 แต้ม หลังจากแบคทีเรียของเราเริ่มที่จะแพร่ระบาดไปทั่วให้
ทำการย้อนวิวัฒนาการ (devolve) ที่เกิดจากการกลายพันธ์เองของเชื้อโรค หลังจากที่เริ่มมีข่าวออกว่า
มีการจับตารักษาความปลอดภัยเพิ่มขึ้่นอย่างเช่น สหรัฐปฎิเสธการนำเข้าของปศุสัตว์ ให้เริ่มอัพเกรด
การแพร่เชื้อในรูปแบบอื่นๆ ภายในส่วนของ Transmission

ช่วงกลางเกม
อัพเกรดตามลิสต่อไปนี้เพื่อให้ช่วยในการติดเชื้อง่ายขึ้น
Bacterial Resilience 2 (9 แต้ม)
Bacterial Resilience 3 (12 แต้ม)
Cold Resistance 1 (11 แต้ม)
Cold Resistance 2 (17 แต้ม)
และอัพเกรด Genetic Hardening 1 (13 แต้ม) หรือ (Genetic ReShuffle (1 แต้ม)

ปิดฉากเกม
ในส่วนนี้จะเป็นการโฟกัสไปที่การอัพเกรด Total Organ Failure ให้ได้ไวที่สุดเพื่อที่จะจบเกมดังนั้น
เราจะต้องใช้แต้มทั้งหมด 47 แต้มเพื่อให้สำเร็จ
ลำดับที่ 1 Coughing (4 แต้ม)
ลำดับที่ 2 Pneumonia (4 แต้ม)
ลำดับที่ 3 Pulmonary Fibrosis (8 แต้ม)
ลำดับที่ 4 Total Organ Failure (31 แต้ม)

วิธีเล่นผ่านด่าน/บทสรุป
  • Virus
  • Fungus
  • Parasite
  • Prion
  • Nano-Virus
  • Bio-Weapon

ชุดเสริม / Expansion packs

  • Neurax Worm
  • Necroa Virus
  • Simian Flu

เนื้อเรื่อง / Scenario

  • Black Death
  • Golden Age
  • Nipah Virus
  • Pirate Plague
  • Volcanic Ash
  • Who Cares
  • Xenophobia
  • Shut Down Everything
  • Frozen Virus
  • Santa's Little Helper
  • Smallpox
  • Teleportation


Mobile Version

 5 ขั้นตอนในการเล่นพื้นฐาน                                                   


1. การติดเชื้อ สำคัญกว่าการสังหาร


ให้จำไว้เลยว่าหากไม่มีการติดเชื้อก็ไม่มีประโยชนด์อะไรเลย ต่อให้มีความรุนแรงของเชื้อโรคมากแค่
ไหนก็ตาม หากมีคนตายทันที เพราะเชื้อโรคของคุณแล้วละก็ จะส่งผลให้รัฐบาลเริ่มทำการวิจัยในทัน
ทีกว่าคุณจะกระจายเชื้อโรคไปทั่วโลก ยารักษาก็สามารถมาแทนเชื้อโรคคุณไปแล้ว

ดังนั้นการที่คุจะชนะเกมได้นั้นจะต้องโฟกัสที่การแพร่กระจายขอเชื้อโรคตั้งแต่ภาวะการติดต่อ และใน
การแพร่เชื้อ (Transmition) ที่จะช่วยส่งเชื้อคุณไปทั่วโลกผ่านทาง บก น้ำ อากาศ และสัตว์ต่าง ๆ ที่จะ
คอยเป็นภาหะนำเชื้อของเราไปยังเป้าหมายต่างๆทั่วประเทศ

เมื่อคุณมีประชากรติดเชื้อมากพอ จึงค่อยหันมากโฟกัสทางด้านความรุนแรงของเชื้อโรคในเฉียบพลัน
จะทำให้เรารวบยอดประชากรได้อย่างรวดเร็ว แต่ทั้งนั้นการเล่นต้องอาศัยทักษะที่แตกต่างกันในความ
แตกต่างกันระหว่างเชื้อโรคด้วยครับ

2. เจาะจงประเทศที่ห่างไกลความเจริญ


จุดเริ่มต้นเป็นอะไรที่สำคัญเช่นกันในเกม หากคุณเริ่มผิดเมืองละก็เกมอาจจะจบลงแบบที่คุณไม่คาดคิด
เมืองใหญ่ๆ อย่างเมืองหลวงอย่างประเทศอังกฤษ สหรัฐอเมริกา เป็นประเทศมหาอำนาจ หากคุณจะเริ่ม
ที่ประเทศร่ำรวยแบบนี้ จะทำให้คุณแพ้อย่างแน่นอนสำหรับผู้เริ่มเล่น เพราะประเทศที่เจริญแล้ว จะมีการ
รักษาที่ดี ผู้คนสามารถเข้าถึงการรักษาได้ง่าย ยากต่อการติดเชื้อต่างๆ

ดังนั้นเราจึงควรหันไปเจาะจงที่ประเทศเล็กๆ ที่มีรายได้ต่ำ ซึ่งจะทำให้ง่ายต่อการแพร่เชื้อ ยากต่อการ
รักษานั่นเอง อย่างเช่น มาดากัสก้า และ กรีนแลน ที่มีอุณภูมิพอเหมาะ และรายได้ที่ต่ำ เป็นประเทศที่
เป็นชนบทส่วนใหญ่ หรือจะเป็นอินเดียก็ดีที่มีประชากรเยอะ แต่ประชากรขาดการดูแลเป็นต้น


3. ดูข่าวอย่างสม่ำเสมอ

ข่าวนั้นจะคอยรายงานเราเสมอว่าจะเกิดอะไรขึ้นในวันนี้ และวันหน้า อย่างเช่นเทศการต่างๆที่มีการจะ
มีการสัมพัสกัน จะส่งผลให้เราวางแผนการพัฒนาเชื้อได้อย่างถูกต้อง และทำให้เราประสบความสำเร็จ
ในการแพร่เชื้อโรคของเรา แต่โดยส่วนใหญ่แล้วข่าว จะคอยรายงานการติดเชื้อในแต่ละประเทศต่าง ๆ
และอื่นๆอีกมากมายอย่างเช่น

ประเทศ France ทิ้งระเบิดเพลิงสังหารผู้ติดเชื้อ
ประเทศ Japan ประกาศกฎอัยการศึก
รัฐบาล Italy ล่มสลาย

หากคุณอยากอ่านทั้งหมด ขอเวลาผมก่อนละกัน -*-

เมื่อเริ่มเข้าเกมมาคุณจะสามารถเลือกระดับความยากใรการเล่นได้ทั้งหมด สาม แบบ

























Nomal (ธรรมดา)
ในโหมดนี้ความยากนั่นจะอยู่ในเกฑ์ที่พอดีๆ ไม่ยากไม่ง่ายจนเกินไป และมีอัตราการ
ปลดล็อคเชื้อโรคตัวต่อไปที่น้อย การเล่นในโหมดนี้กำหนดไว้ว่า ประชากรจะมีการล้างมือ
ของตนอย่างปกติ แต่ไม่บ่อยครั้ง ขณะที่หมอและนักวิจัยนั้นทำงานกันอย่างปกติเพื่อหายา
รักษาโรคที่จะมาต่อกรกับผู้เล่นในเกม

1. 67.3% ของประชากรโลกทั้งหมดล้างมือกันอย่างสม่ำเสมอ ส่งผลให้อัตราการติดเชื้อลดลง
2. หมอ หรือ นักวิจัย ทำงานกัน 3 วัน ต่อสัปดาร์ห ส่งผลให้อัตราการวิจัยยาเร็วขึ้น
3. ประชากรที่ป่วยจะถูกเพิกเฉย เมื่อเชื้อถูกค้นพบอัตราการติดเชื้อจะลดลง

Brutal (ยาก)
โหมดนี้มีความยากในการเล่นเป็นอันดับสองของเกม อันที่ยากที่สุดคือ Mega Brutal ที่จะถูก
อธิบายกันในข้อถัดไปนี้ โหมดนี้จะนำเสนอในการเล่นคือ ประชากรจะล้างมือกันอย่างตลอดเวลา
มีหมอคอยดูแลอยู่ตลอดเวลา และความหวาดระแวงที่สูง การเล่นชนะในโหมด Brutal ใน 7 เชื้อ
หลักจะทำให้ผู้เล่นได้ปลดล็อคเชื้อ Neurax Worm หากชนะจะได้ Necroa Virus อีก

1. ประชากรโลกทั้งหมด ล้างมือกันประจำ ส่งผลให้การติดเชื้อลดลงสูงสุด
2. หมอจะทำงานของตน โดยไม่กลับบ้าน ส่งผลให้การวิจัยยาเร็วขึ้นกว่าปกติ
3. ประชากรที่ป่วยจะถูกกุมตัวไปขังในคุก เมื่อเชื้อถูกค้นพบอัตราการติดเชื้อจะลดลงอย่างมาก

Mega Brutal (ยาก SHIP หาย)
โหมดนี้จัดเป็นระดับที่ยากที่สุดในเกมจากทั้งหมด ถูกเพิ่มเข้ามาครั้งแรกในเกมฉบับ PC และภาย
หลังถูกเพิ่มในแบบมือถืออีกด้วย ปัจจัยต่างๆถูกกำหนดให้แบบสุดขั้วกันเลยทีเดียว อย่างเช่น หมอ
สามารถที่จะค้นพบเชื้อโรคได้โดยที่ไม่ต้องอาศัยการสังเกตจากอาการกันเลยทีเดียว หรืออยู่ๆหมอ
ก็วิจัยยาได้ขึ้นมาดื้อๆ โดยไม่มีสาเหตุ

1. การเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรม ค่าวิจัยอาการของโรคจะขึ้นๆลงๆตลอดเวลา และในที่สุดจะแพง
    ขึ้นจากการที่ประชากรติดเชื้อ และราคาลดลงเมื่อมีประชากรตาย หรือ ที่ยังสุขภาพปกติ
2. หมอจะระดมทุนกันวิจัยโรค ส่งผลให้การวิจัยยาเร็ว SHIP หาย
3. สุ่มการรักษาในเขตต่างๆ เชื้อโรคจะถูกค้นพบเร็วขึ้นในประเทศต่างๆ โดยจะเกิดขึ้นทุก 1 หรือ 2
    ครั้งหลงัจากประเทศนั้นมีการติดเชื้อ

ถัดมาจะเป็นการดัดแปลงเชื้อโรคโดยใส่ความสามารถต่างๆ และโบนัสในการเก็บ DNA























ช่องแรก (1) DNA Genes
เมื่อประชากรติดเชื้อเราจะได้รับคะแนน DNA สำหรับพัฒนาไวรัสตามที่เลือกดังนี้
















1. ATP Boot                   ได้รับ Dna เพิ่มขึ้นเมื่อเริ่มเกม
2. Metabolic Jump          ได้รับ Dna เพิ่มขึ้นเมื่อกดป๊อปอัพสีแดง
3. Metabolic Hijack.       ได้รับ การกดป๊อปอัพอัตโนมัติ
4. Cytochrome Surge      ได้รับ Dna เพิ่มขึ้นเมื่อกดป๊อปอัพสีแดง
5. Catalytic Switch.         ได้รับ Dna เพิ่มขึ้นเมื่อกดป๊อปอัพสีฟ้า

ช่องสอง (2) Travel Genes


ช่องสำหรับการแพร่เชื้อไปทั่วโลก ที่แพร่ได้ทาง บก อากาศ หรือน้ำได้ดีขึ้นดังนี้

















1. Teracyte.                      เพิ่มโอกาสติดเชื้อทางภาคพื้นดิน
2. Aquacyte.                     เพิ่มโอกาสติดเชื้อทางทะเล และเรือ
3. Native Biome.               เพิ่มโอกาสติดเชื้อในประเทศมากขึ้น
4. Aerocyte.                      เพิ่มโอกาสติดเชื้อทางอ่กาศ ทางเครื่องบิน
5. Suppredsion.                 เพิ่มโอกาสที่เชื้อจะกระจายข้ามพรมแดน

ช่องสาม (3) Evolution Genes
 
โบนัส หรือลดค่าใช้จ่ายในการพัฒนาเชื้อโรค และอื่นๆ

















1. Lonised Helix.            ได้รับ DNA จากการพัฒนาเชื้อโรค
2. Sympto Stasis.            ค่าใช้จ่ายสำหรับพัฒนาเชื้อโรคค่า ปฎิกิริยา ไม่เพิ่มขึ้น
3. Trans-Stasis.               ค่าใช้จ่ายสำหรับพัฒนาเชื้อโรค การกระจายเชื้อ ไม่เพิ่มขึ้น
4. Translesion +              ค่าใช้จ่ายสำหรับพัฒนาเชื้อโรคไม่เพิ่มขึ้น
5. Patho-Stasis.               ค่าใช้จ่ายสำหรับพัฒนาเชื้อโรค คุณสมบัติ ไม่เพิ่มขึ้น

ช่องสี่ (4) Mutation
เพิ่มโอกาสการกลายพันธ์ด้วยตนเอง หรือลดโอากาส และเพิ่มภูมิต้านทานโบนัส


















1. Darwinist.                     เพิ่มโอกาสที่เชื้อโรคจะกลายพันธ์
2. Genetic Mimic.             เชื้อโรคยากต่อการักษา
3. Bass Hydrolysis.           เพิ่มโอกาสการกลายพันธ์ในหมวด คุณสมบัติ
4. Creationist.                   ลดโอกาสการกลายพันธ์
5. Base Oxidisation.          เพิ่มโอกาสการกลายพันธ์ในหมวด การแพร่กระจาย

ช่องห้า (5) Environment

แหล่งกำเนิดที่มั่นคงที่สามารถอยู่อาศัยได้ และสภาพภูมิอากาศ หรืออุณภูมิที่ไวรัสจะอยู่รอดได้

















1. Xerophile.                   สามารถอยู่รอด และปรับตัวเข้ากับพื้นที่แห้งแร้ง
2. Rurophile.                   สามารถอยู่รอด และปรับตัวเข้ากับพื้นที่ชนบท
3. Extremophile.             สามารถอยู่รอด และปรับตัวเข้ากับทุกพื้นที่อย่างละเท่าๆกัน
4. Hydrophile.                 สามารถอยู่รอด และปรับตัวเข้ากับพื้นที่ชุ่ม และชื้น และน้ำขัง
5. Urbanphile.                 สามารถอยู่รอด และปรับตัวเข้ากับที่เมืองใหญ่






















News (1) ด้านบน เราสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารจากทั่วโลกได้ โดยหลักๆได้แก่
    - เชื้อโรคเริ่มแพร่กระจาย
    - ประเทศใดเริ่มปิดท่าเรือ - ท่าอากาศยาน - ชายแดน
    - ประเทศใดเริ่มกระบวนการสร้างวัคซีน - แกนนำ
    - เหตุการณ์หรือเทศกาล โอลิมปิก - เทศกาลของจีน วันวาร์เลนไทน์
    - การตื่นตัวของผู้คน

Date and Time (2)
ในส่วนนี้การแพร่กระจายจะต้องใช้เวลาอย่างมาก แต่ยิ่งน้อยก็จะยิ่งได้คะแนนในเกมเยอะ

DNA (3)
ทางด้านซ้ายล่างของจอ สามารถนำมาใช้พัฒนาเชื้อโรคให้ร้ายแรงได้ โดยจะได้รับจากการที่
ประเทศข้างเคียงหรือประเทศอื่นๆได้ติดเชื้อโรคของเรา รวมทั้งการวิจัยและรักษาอีกด้วย

Disease (4)
เป็นปุ่มสำหรับเข้าหน้าจอการควบคุมเชื้อโรคที่มีให้ดูการวิวัฒนาการและความรุนแรง

Infected (5)
เป็นจำนวนผู้คนที่ติดเชื้อโรคของเรา

Contry (6)
ประเทศที่เรากดเลือกดูในขณะนั้น

Dead (7)
เป็นจำนวนผู้คนที่ตายด้วยเชื้อโรคของเรา

World Windows (8)

หน้าสำหรับรายงานผู้เสียชีวิตและการกระจายของเชื้อโรครวมถึงการสร้างวัคซีน












Cure (9)
คือเปอร์เซ็นการรักษาที่จะเสร็จสิ้นหากครบ 100 เปอร์เซ็น เกมจะจบ






















1 Bird 1 (นก)      นกกลายเป็นสัตว์ภาหะนำพาเชื้อโรคร้ายระบาดสู่เมืองต่างๆทางภาคพื้นดิน

2 Bird 2 (นก)      นกสับสัน และเริ่มจู่โจมสายพันธ์อื่น เพิ่มโอกาสระบาดและการกลายพันธ์

3 Extreme Zoonosis (โรคติดต่อจากสัตว์) กระจายตัวข้ามสายพันธ์ โดยเฉพาะชนบท-ชานเมือง

   เพิ่มโอกาสกลายพันธ์และ การกระจายตัวข้ามพรมแดน

4 Rodent 1 (หนู) เห็บหรือหมัดที่อาศัยอยู่กับหนู สามารถเพิ่มการกระจายเชื้อโรคได้มากขึ้นโดยเฉพาะชานเมือง

5 Rodent 2 (หนู) หนูสามารถแพร่กระจายเชื้อได้โดยตรง ส่งผลให้เชื้อกระจายอย่างรวดเร็วในชานเมือง

6 Livestock 2 (ปศุสัตว์) ชนบทบ้านนอกที่เลี้ยงปศุสัตว์จะได้รับเชื้ออย่างรวดเร็วโดยเฉพาะเขตชนบท

7 Livestock 1 (ปศุสัตว์) ผู้เลี้ยงปศุสัตว์มีโอกาสติดเชื้อและกลายพันธ์


8 Air 1 (อากาศ) เพิ่มความสามารถให้เชื้อโรคกระจายตัวในอากาศได้ดีขึ้นโดยเฉพาะฝุ่นและ

   ทราย หรืออย่างยิ่งในสภาพแวดล้อมที่แห้งแร้ง และเครื่องบิน

9 Air 2 (อากาศ) เพิ่มความสามารถในการดำรงอยู่ของเชื้อโรคได้นานขึ้นในอากาศ เพิ่มโอกาส

   ติดเชื้อโรคสูงโดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาพแวดล้อมที่แห่งแร้ง และเครื่องบิน

10 Extreme Bioaerosol (ละอองสารพิษ) เชื้อโรคสามารถผ่านเครื่องกรองอากาศ และน้ำได้

     ส่งผลให้กระจายตัวอย่างรวดเร็วในสภาพชิ้นและแห้งแร้ง รวมทั้งเรือและคเรื่องบิน

11 Water 1 (น้ำ) เชื้อโรคสามารถอยู่รอดในร่างกายได้ในแหล่งน้ำอุ่นๆ เพิ่มโอกาสติดเชื้อใน

     สภาพแวดล้อมที่ชื้นและการขนส่งทางเรือ

12 Water 2 (น้ำ)  เชื้อโรคสามารถอยู่รอดในสารเคมีหรืออื่นๆได้

13 Blood 1 (เลือด) เพิ่มความสามารถให้เชื้อโรคติดต่อทางเลือด กระจายเชื้อได้รวดเร็วในเมืองที่ยากจน

14 Blood 2 (เลือด) ของเหลวในร่างกายสามารถผ่านเข้าไปในเนื้อเยื้อส่วนต่างๆในร่างกาย

      ทำให้โอกาสติดเชื้อสูงมากขึ้น

15 Extreme Hematophagy (ดูดเลือด) เชื้อโรคใช้เม็ดเลือดขาวในการแพร่กระจายและแบ่งตัว

      ได้ผลดีในประเทศยากจน








Climate Abilities (คุณสมบัติด้านภูมิอากาศ)
ภูมิอากาศในแต่ละประเทศต่างๆ นั้นแตกต่างกัน ส่วนนี้จะเป็นการอัพเกรดว่าเชื้อโรคของเรา
จะอยู่อาศัยในเขตไหนๆได้ดีและกระจายออกไปได้มากสุด
Cold Resistance 1
เพิ่มโอกาสติดเชื้อมากขึ้นในภูมิอากาศหนาว
Cold Resistance 2
เพิ่มโอกาสติดเชื้อสูงสุดขึ้นในภูมิภูมิอากาศหนาว
Heat Resistance 1
เพิ่มโอกาสติดเชื้อมากขึ้นขึ้นในภูมิภูมิอากาศร้อน
Heat Resistance 2
เพิ่มโอกาสติดเชื้อสูงสุดขึ้นในภูมิภูมิอากาศร้อน
Environmental Hardening
เพิ่มโอกาสติดเชื้อมากขึ้นขึ้นในภูมิภูมิอากาศเขตร้อน และเขตหนาว
Medical Abilities (คุณสมบัติด้านการต่อต้านยาปฏิชีวนะ)
ในประเทศที่ร่ำรวย และเจริญก้าวหน้ามักมีร้านยาอยู่ทั่วไป ทำให้เชืือโรคถูกกำจัดแต่ต้นๆการอัพเกรดในส่วนนี้จะทำให้เชือโรคดื้อยา และสามารถชลอการวิจัยแอนตี้ไวรัสอีกด้วย
Drug Resistance 1
เพิ่มโอกาศที่จะติดเชื้อมากขึ้นในประเทศร่ำรวย หรือมหาอำนาจ
Drug Resistance 2
เพิ่มโอกาศที่จะติดเชื้อสูงสุดในประเทศร่ำรวย หรือมหาอำนาจ
Genetic Hardening 1
ชลอการผลิตแอนตี้ไวรัสให้ช้าลง
Genetic Hardening 2
ชลอการผลิตแอนตี้ไวรัสให้ช้าลง
Genetic Reshuffle 1
ลดเปอร์เซ็นของแอนตี้ไวรัสลด
Genetic Reshuffle 2
ลดเปอร์เซ็นของแอนตี้ไวรัสลด
Genetic Reshuffle 3
ลดเปอร์เซ็นของแอนตี้ไวรัสลด

Unique Abilities (คุณสมบัติพิเศษของแต่ละเชื้อโรค)
เชื้อโรคแต่ละชนิดจะมีความแตกต่างกันออกไป การอัพเกรดก็เช่นกันที่จะเพิ่มคุณสมับติพิเศษแยกออกมาอีกที

Bacetria
Bacterial Resilience 1.สร้างเปลืองแข็งที่ห่อหุ้มเชื้อแบคทีเรียที่สามารถทดต่อทุกสภาพแวดล้อม
Bacterial Resilience 2 สร้างเปลืองแข็งที่ห่อหุ้มเชื้อแบคทีเรียที่สามารถทดต่อทุกสภาพแวดล้อม
Bacterial Resilience 3 สร้างเปลืองแข็งที่ห่อหุ้มเชื้อแบคทีเรียที่สามารถทดต่อทุกสภาพแวดล้อม


Virus
Viral Instablity 1 ทำให้ดีเอ็นอีของเชื้อโรคกลายพันธ์ตลอดเวลา


Viral Instablity 2 ทำให้ดีเอ็นอีของเชื้อโรคไม่คงตัว และสามารถเพิ่มโอกาสการกลายพันธ์ได้
Viral Instablity 3 ทำให้ดีเอ็นอีของเชื้อโรคแตกตัว และสามารถเพิ่มโอกาสการกลายพันธ์ได้



Fungus

Spore Burst ปล่อยสปอร์ออกไปยังประเทศอื่นๆใกล้เคียง
Spore Eruption ปล่อยสปอร์ออกไปยังประเทศอื่น 5 ประเทศ
Spore Hardening ปล่อยสปอร์ออกไปยังประเทศอื่นแบบสุ่ม


ParasiteSymbiosis 1 ปรสิดสามารถแทรกซึมในร่างของเหยื่อได้ดีขึ้น ยากต่อการสังเกตุ

Symbiosis 2 ปรสิดสามารถแทรกซึมในดีเอ็นดีของเหยื่อ ยากต่อการสังเกตุ และเพิ่มโอกาสการติดเชื้อ
Symbiosis 3 ปรสิดสามารถแทรกซึมในสมองของเหยื่อ ยากต่อการสังเกตุ และเพิ่มโอกาสการแพร่เชื้อ


Prion

Neural Atrophy 1 ทำให้เกิดระบบสมองสั่งการล้มเหลว ชลอการวิจัยแอนตี้ไวรัส
Neural Atrophy 2 ทำให้สมองบวม ทำให้รักษาได้ยากขึ้น
Neural Atrophy 3 ทำให้เซลสมองตายและความจำสั้นทำให้รักษาได้ยากขึ้น

Nano - Virus

Radical elements stabilised แยกสวิตการสังหารเหยื่อออกมา ซื้อเวลาก่อนที่จะมีประกาศการวิจัยแอนตี้ไวรัส
Encryption breadched ใส่รหัสดีเอ็นดี ซื้อเวลาก่อนที่จะมีประกาศการวิจัยแอนตี้ไวรัส

Broadcast interceptor overload โอเวอร์โหลดฐานข้อมูลวิจัย ทำให้เชือโรคไม่สามารถรักษาได้หลายอาทิตย์

Code fragment interception แฮคเข้าระบบฐานข้อมูลแอนตี้ไวรัส ทำให้การผลิตช้าลง
Code segment interception 
แฮคเข้าระบบฐานข้อมูลแอนตี้ไวรัส ทำให้การผลิตช้าลง
Replication Factory overload 

ทำลายฐานข้อมูลแอนตี้ไวรัส ทำให้การติดเชื้อสูงขึ้น หลังจากนั้นจะช้าลงตามลำดับ

Bio-Weapon
Gene Compression 1 ลดระยะเวลาแสดงอาการของเชื้อโรค
Gene Compression 2 ลดระยะเวลาแสดงอาการของเชื้อโรค
Gene Compression 3 ลดระยะเวลาแสดงอาการของเชื้อโรค

Deactivate modified genes 1 
ลดความอันตรายถึงตายของเชื้อ โดยปิดกั้นส่วนของการควบคุมสารพิษ
Deactivate modified genes 2 
ลดความอันตรายถึงตายของเชื้อ โดยปิดกั้นส่วนของการควบคุมสารพิษ
Deactivate modified genes 3 
ลดความอันตรายถึงตายของเชื้อ โดยปิดกั้นส่วนของการควบคุมสารพิษ

Nucleic Acid Neutralisation 1 รีเซ็ตความอันตรายของเชื้อโรค แต่จะขึ้นมาใหม่
Nucleic Acid Neutralisation 2 รีเซ็ตความอันตรายของเชื้อโรค แต่จะขึ้นมาใหม่ช้ากว่าเดิม
Nucleic Acid Neutralisation 3 รีเซ็ตความอันตรายของเชื้อโรค แต่จะขึ้นมาใหมช้ากว่าเดิม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น